Banquet là gì? Bộ phận tiệc trực thuộc khối F&B, đảm nhận mọi quy trình tổ chức sự kiện tại khách sạn cho khách hàng có nhu cầu
Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo hay lễ kỷ niệm tại khách sạn. Không gian rộng rãi, sang trọng cùng đội ngũ chuẩn bị chuyên nghiệp. Tất cả những ưu điểm trên khiến loại hình này phổ biến hơn cả. Do đó, bộ phận Banquet trở thành thuật ngữ phổ biến hàng đầu hiện nay.
1. Banquet là gì?
Banquet là gì? Đây là bộ phận thuộc khối F&B trong khách sạn. Nhiệm vụ của banquet là chuẩn bị, bố trí và thực hiện theo yêu cầu của khách hàng như tiệc cưới, meeting, tiệc hội nghị… Vào thời điểm ít khách đặt phòng, đây là bộ phận mang đến nguồn doanh thu chủ yếu cho khách sạn. Hiện nay, Banquet thường chỉ có ở các khách sạn từ 3-5 sao.
2. Đặc điểm của Banquet là gì?
Banquet cũng có những đặc điểm riêng trong quá trình làm việc:
- Bộ phận này có rất ít nhân viên chính thức. Thay vào đó, các khách sạn đa số đều thuê các nhân viên casual (nhân viên thời vụ) để hỗ trợ.
- Các khách sạn thường có khu vực riêng cho bộ phận Banquet. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp mà khách sạn sẽ bố trí không gian tổ chức phù hợp. Chẳng hạn như bãi biển, hồ bơi, quầy bar…
- Một số bộ phận Banquet trong khách sạn hiện nay cũng nhận tổ chức tiệc ngoài khách sạn với chi phí khá cao.
- Banquet và các bộ phận khác (sale, housekeeping…) trong khách sạn sẽ kết nối và cập nhật các thông tin liên quan đến khách hàng, loại tiệc, thời gian… bằng văn bản Banquet Event Order (BEO).
Xem thêm:
- Waitress là gì? Quy trình làm việc chuyên nghiệp chi tiết nhất
- Banquet là gì? 5 loại hình banquet trong khách sạn
3. Mô tả công việc của bộ phận banquet
3.1 Phục vụ đồ ăn
Nhân viên thuộc bộ phận banquet cần phục vụ đồ ăn, thức uống và hướng dẫn thực khách đến các khu ẩm thực.
3.2 Duy trì phòng hậu cần
Trong quá trình tổ chức tiệc, những sự cố bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, bộ phận banquet cần chú ý tập trung ở phòng hậu cần. Điều này giúp banquet có thể giải quyết nhanh nhất mọi trường hợp phát sinh. Chẳng hạn như xử lý âm thanh, ánh sáng,…
3.3 Hỗ trợ khách
Thái độ niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng quyết định đến chất lượng phục vụ. Đồng thời, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Họ có quay trở lại sử dụng dịch vụ của khách sạn nữa không phần lớn phụ thuộc vào thái độ của nhân viên.
3.4 Dọn dẹp bàn tiệc
Sau mỗi sự kiện, nhân viên banquet cần dọn dẹp lại bàn tiệc gọn gàng, sạch sẽ và sẵn sàng phục vụ sự kiện tiếp theo. Mọi thứ cần được chuẩn bị tỉ mỉ và đạt chuẩn nhất.
4. Cơ cấu nhân sự banquet trong Khách Sạn
- Banquet manager (Quản lý tiệc): Quản lý nhân viên, điều hành tất cả hoạt động và làm việc trực tiếp với F&B director.
- Assistant banquet manager (Trợ lý quản lý tiệc): Hỗ trợ banquet manager quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhân viên. Đồng thời, xử lý tình huống phát sinh và có thể thay mặt banquet manager tham dự các cuộc họp của khối F&B.
- Banquet supervisor (Giám sát bộ phận tiệc): Quản lý, theo dõi tất cả giai đoạn, quy trình và chức năng của bộ phận liên quan đến tổ chức sự kiện.
- Banquet captain (Tổ trưởng bộ phận tiệc): Trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh đội ngũ nhân viên. Tham gia quản lý, giám sát toàn bộ các khâu. Đồng thời, banquet captain cũng tham gia setup tiệc, chào đón và phục vụ khách.
- Waitress và waiter: Họ là những người trực tiếp phục vụ đồ uống, thức ăn cho khách.
- Ngoài ra, banquet còn có một số vị trí khác như AVtech hay Artist. Các bộ phận, vị trí trong Banquet phối hợp nhuần nhuyễn với nhau tạo hiệu quả hoạt động cao nhất.
5. Các loại hình Banquet trong khách sạn
Tùy theo tình hình của mỗi khách sạn mà có các loại hình Banquet khác nhau để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, có 5 loại hình cơ bản sau:
5.1 Meeting & Seminars (Hội thảo, hội nghị)
Meeting & Seminars là loại hình thường phục vụ cho nhu cầu của khách MICE. Họ cần tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, cuộc họp… với đầy đủ các tiện nghi. Với tính chất của sự kiện, bàn thường được bố trí kiểu nhà hát, lớp học. Nếu hội nghị kết hợp tiệc thì bố trí dạng bàn tròn. Ngoài việc setup không gian và đảm bảo hoạt động, bộ phận này cũng đảm nhận công việc phục vụ nước, trà, cà phê, bánh ngọt trước và giữa buổi họp.
5.2 Tiệc cưới
Ngày nay, tiệc cưới tổ chức trong khách sạn ngày càng phổ biến. Điểm nổi bật của nó là không gian rộng lớn, sang trọng, tha hồ decor theo ý thích. Thông thường quy mô và mức đầu tư rất lớn. Đi kèm với đó là chất lượng phục vụ tốt và thực phẩm đạt chất lượng. Ngoài ra, các khách sạn còn áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Các khách sạn cũng ngày càng cải tiến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cụ thể là các phong cách trang trí như truyền thống, phong cách Châu Âu, sang trọng, cổ điển,… Cùng với đó là các loại buffet hiện đại. Tuy nhiên, mức phí phải chi trả cho tiệc cưới sẽ cao hơn. Không gian được bố trí theo dạng bàn tròn với khu vực sân khấu riêng. Có lối đi được trải thảm đỏ dành cho cô dâu – chú rể. Với mỗi gói tiệc cưới, khách sạn sẽ đảm nhận các khâu tương ứng. Đồng thời, trong dịch vụ cũng cung cấp thêm set menu phù hợp với thỏa thuận. Hệ thống âm thanh, hình ảnh cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhiều khách sạn còn áp dụng hình thức tặng phòng tân hôn để thu hút các cặp đôi lựa chọn.
5.3 Tiệc trà/ tiệc ngọt (Tea break/ Coffee break)
Tiệc trà/ tiệc ngọt thường được phục vụ vào đầu hoặc giữa giờ nghỉ giải lao các buổi hội nghị, hội thảo… Menu bao gồm các loại bánh ngọt, trái cây, trà, cafe… bày trí theo kiểu canape. Khách tham dự vừa thưởng thức, vừa có thể trò chuyện thoải mái.
5.4 Tiệc Cocktail
Đây là loại hình tiệc đứng với đồ ăn nhẹ được Banquet mang đến cho từng khách hàng trong suốt bữa tiệc. Loại hình này phục vụ khá đơn giản với số lượng khách mời ít và thân mật. Menu thường là các loại cocktail, nước trái cây và thức ăn nhẹ. Nó có thể được phục vụ như một buổi tiệc chính trong các buổi giao lưu thân mật hoặc trước buổi tiệc chính.
5.5 Tiệc dạ hội (Gala dinner)
Tiệc dạ hội thường có không khí vui nhộn, sôi động với yêu cầu về chất lượng phục vụ ăn uống cao. Đồng thời, linh hoạt cũng là yếu tố quan trọng khi có rất nhiều hoạt động diễn ra. Trước và trong tiệc dạ hội thường sẽ có tiệc chiêu đãi. Cuối buổi tiệc, khách tham dự sẽ được phục vụ trà và cafe. Bộ phận Banquet còn thường xuyên phụ trách các bữa tiệc Gala Dinner với số lượng khách lớn. Thường các công ty, tổ chức có nhu cầu lớn về tiệc Gala Dinner chiêu đãi cuối năm hay các sự kiện quan trọng.
Tiệc dạ hội hay còn gọi là tiệc Gala Dinner thường có không khí sang trọng với yêu cầu cao về hình thức trang trí cũng như phục vụ đồ ăn thức uống. Chẳng hạn như không gian, hệ thống âm thanh, hình ảnh và chất lượng món ăn,… Loại hình này áp dụng cho các công ty, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện quan trọng, tiệc chiêu đãi cuối năm. Tiệc Gala Dinner thường đòi hỏi nhân viên Banquet trong khách sạn setup chu đáo, cẩn thận, cầu kỳ hơn về bàn tiệc, sân khấu, ánh sáng, âm thanh, các loại hoa trang trí, … Trước các tiệc Gala Dinner khách mời sẽ được phục vụ tiệc cocktail/canape trong thời gian chờ đợi. Gần đây, loại tiệc Gala Dinner phổ biến nhất vẫn là tiệc có set menu Á hoặc Âu.
5.6 Tiệc Buffet
So với các nhà hàng thì tiệc Buffet mà Banquet đảm nhận sẽ có ít món hơn. Tiệc chủ yếu trong các sự kiện cộng đồng hay hội thảo lên đến hàng trăm món khác nhau. Khách tham dự sẽ tự lấy đồ ăn. Nhân viên phục vụ sẽ đảm bảo bàn trưng bày món luôn đầy ắp thức ăn. Đồng thời, hướng dẫn khách (nếu khách có nhu cầu) và dọn dẹp các dụng cũ đã dùng xong.
5.8 Tiệc cho hai người (Dinner For Two)
Tiệc chuẩn bị cho 2 người có nhu cầu ngày càng lớn hiện nay. Các cặp đôi không ngần ngại thuê banquet setup không gian tiệc riêng cho hai người. Không gian được thiết kế lãng mạn, bắt mắt nhằm tạo sự bất ngờ cho đối phương. Món ăn được chế biến cầu kỳ và hấp dẫn. Chưa kể, banquet còn hỗ trợ thêm hiệu ứng âm thanh với ban nhạc chuyên nghiệp.
Xem thêm:
- Catering là gì? Lưu ý quan trọng khi cung cấp dịch vụ Catering
- Các loại hình tiệc nhà hàng và tiêu chuẩn phục vụ
6. Phương pháp phân công nhân sự phục vụ Banquet
- Phương pháp tổ: Tất cả nhân viên phục vụ Banquet chịu trách nhiệm setup và phục vụ tiệc cho toàn bộ nhà hàng. Mỗi nhân viên được phân công 1 công việc cụ thể.
- Phương pháp cá nhân: mỗi nhân viên phục vụ được phân công phụ trách setup, phục vụ và thu dọn một nhóm bàn hoặc khu vực quy định.
7. Các yêu cầu để làm banquet là gì?
7.1 Bằng cấp
Nhân viên bộ phận banquet thường không đòi hỏi quá khắt khe về bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc. Bạn chỉ cần sở hữu một tấm bằng tốt nghiệp trung học hoặc các chứng chỉ giáo dục tương đương. Tuy nhiên, nếu đã có kinh nghiệm làm trong bộ phận banquet, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh đáng kể.
7.2 Kỹ năng
Một nhân viên banquet cần có kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả. Đồng thời, nắm bắt tâm lý cùng kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là điểm cộng lớn. Qua đó, có thể mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Tinh tế, chú ý đến các chi tiết nhỏ cũng là một yếu tố quan trọng giúp mọi hoạt động diễn ra thuận tiện nhất. Ngoài ra, không thể không nhắc đến kỹ năng xử lý tình huống để giải quyết mọi vấn đề phát sinh nhanh chóng nhất.
7.3 Phẩm chất, tính cách
Để trở thành ứng cử viên lý tưởng cho bộ phận banquet, bạn cần sở hữu đạo đức nghề nghiệp tốt. Đồng thời, cần có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, phối hợp nhuần nhuyễn với các bên. Bên cạnh đó, nhân viên banquet cũng cần nhanh nhẹn, linh hoạt và có sức khỏe tốt để phục vụ xuyên suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra sự kiện.
8. Thu nhập công việc banquet
Bộ phận banquet đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau. Do đó, mức sở hữu cũng thay đổi linh hoạt, phụ thuộc vào khối lượng, tính chất công việc và vị trí đảm nhận.
- Cấp bậc nhân viên có mức thu nhập khoảng từ 4 -10 triệu đồng.
- Cấp bậc trưởng ca, giám sát có mức thu nhập từ 8-15 triệu đồng.
- Cấp bậc quản lý có thu nhập đến 15-20 triệu đồng.
- Đứng đầu bộ phận là Giám đốc – F&B Director với mức thu nhập tối thiểu từ 30-45 triệu đồng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về nhằm giải đáp mọi thắc mắc về “banquet là gì?”. Bộ phận quan trọng giúp mang lại doanh thu ấn tượng cho nhà hàng, khách sạn hiện nay. Các doanh nghiệp ngày càng mở rộng dịch vụ và đầu tư cho bộ phận banquet. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về thuật ngữ nghề của ezCloud để kinh doanh thành công.